........องค์กรสามารถใช้แนวทางการกำหนดขอบเขตและเป้าหมาย KM เพื่อจะช่วยรวบรวมขอบเขต KM และนำไปกำหนดเป้าหมาย KM และแผนการจัดการความรู้ดังนี้
...- แนวทางที่ 1 เป็นความรู้ที่จำเป็นสนับสนุนพันธกิจ/วิสัยทัศน์/ประเด็นยุทธศาสตร์ ในระดับของหน่วยงานตนเอง
...- แนวทางที่ 2 เป็นความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร
...- แนวทางที่ 3 เป็นปัญหาที่ประสบอยู่ และสามารถนำ KM มาช่วยได้...- หรือเป็นแนวทางอื่นๆ นอกเหนือจากแนวทางที่ 1,2 และ 3 ก็ได้ที่หน่วยงานเห็นว่าเหมาะสม
2.4 ให้รวบรวมแนวคิดการกำหนดขอบเขต KM จากข้อ 2,3 แล้วกรอบขอบเขต KM ที่สามารถรวบรวมได้ทั้งหมดลงในแบบฟอร์มที่ 1 โดยทุกขอบเขต KM ที่กำหนดต้องสนับสนุนกับประเด็นยุทธศาสตร์ของระดับหน่วยงานตนเอง และประเด็นยุทธศาสตร์นั้นควรต้องได้ดำเนินการมาระดับหนึ่งแล้ว (ถ้ามี)
2.5 แนวทางการตัดสินใจเลือกขอบเขต KM ให้องค์กรพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกขอบเขต KM ตามที่ให้ไว้เป็นแนวทาง เพื่อใช้กรอกลงในแบบฟอร์ม 2 พร้อมให้คะแนนตามเกณฑ์ที่องค์กรต้องการคือ
...- สอดคล้องกับทิศทางและประเด็นยุทธศาสตร์ในระดับของหน่วยงานของตนเอง
...- ทำให้เกิดการปรับปรุงที่เห็นได้ชัดเจน (เป็นรูปธรรม)
...- มีโอกาสทำได้สำเร็จสูง (โดยพิจารณาจากความพร้อมด้านคน งบประมาณ เทคโนโลยี วัฒนธรรมองค์กร ระยะเวลาดำเนินงาน)
...- เป็นเรื่องที่ต้องทำ คนส่วนใหญ่ในองค์กรต้องทำ
...- ผู้บริหารให้การสนับสนุน
...- เป็นความรู้ที่ต้องการอย่างเร่งด่วน
...- อื่นๆ สามารถเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมขององค์กร
2.6 ผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร จะต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดขอบเขต KM (KM Focus Areas) และเป้าหมาย KM (Desires State) เพื่อมั่นใจว่าสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์กรอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะบูรณาการการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นในการปฏิบัติราชการขององค์กรด้วยการสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นในทุกด้าน
2.7 ให้กำหนดรายชื่อผู้มีส่วนร่วมกับผู้บริหารระดับสูงในการตัดสินใจเลือกขอบเขต KM (KM Focus Areas) ตามแบบฟอร์ม 2 และเป้าหมาย KM (Desired State) ตามแบบฟอร์ม 3 โดยให้ระบุถึงชื่อ-นามสกุล ตำแหน่งงาน และหน่วยงานที่สังกัดอยู่ตามผังองค์กรปัจจุบันของผู้มีส่วนร่วมทุกด้าน